วันศุกร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2555

เหล็กไหล (ตำนานเหล็กไหล) ดีทางคงกระพันชาตรี


เหล็กไหล (ตำนานเหล็กไหล) ดีทางคงกระพันชาตรี มหาอุด

วัสดุอาถรรพณ์ที่มีชื่อเป็นที่รู้จักกันมานานก็คือ “เหล็กไหล” เป็นโลหะที่มีความยืดได้เมื่อถูกความร้อนแม้เพียงจากเทียนเล่มเล็ก ๆ เล่มเดียว เหล็กไหลเมื่อยืดออกแล้วแม้มีความเล็กสักเท่าใดก็ตาม หากใช้ของมีคมเช่น ขวานหนัก ๆ ผ่าหรือตัด ขวานนั้นก็ไม่สามารถจะแยกเหล็กไหลให้ขาดจากกันได้ เหล็กไหลจึงมีคุณานุภาพทางคงกระพันทำให้ผิวหนังเหนียว คมหอกคมดาบไม่สามารถระคายผิวหนังของผู้ที่มีเหล็กไหลนั้นได้

เหล็กไหลมีที่อยู่เป็นพิเศษ คือในดงดิบล้ำลึก พระคณาจารย์ที่แก่กล้าทางฌานสมาบัติจริง ๆ จึงจะสามารถไปนำเหล็กไหลนั้นมาได้ การเอาเหล็กไหลมาก็คงใช้ความร้อนจากเล่มเทียนเล็ก ๆ นั้นเองลนให้เหล็กไหลหยดย้อยลงมาจากเพดานของถ้ำดุจก้อนขี้ผึ้ง ครั้นเมื่อเวลาแยกเหล็กไหลให้หลุดจากกันนั้นก็ต้องตัดด้วยอาคมและสมาธิจิตของพระคณาจารย์เจ้าอันแรงกล้า จึงจะสามารถตัดหรือแยกเหล็กไหลนั้นให้ออกจากกันได้เป็นผลสำเร็จ วรรณคดีขุนช้างขุนแผนงานวรรณกรรมอมตะของไทยที่ลือเลื่องไปถึงนอกทวีป ได้กล่าวถึงแม่ทัพคนสำคัญของพระเจ้าเชียงใหม่ คือ ท้าวกรุงกาฬ และตรีเพชรกล้า ซึ่งท่านทั้งสองมีดีสมเป็นชายชาติชาตรีโดยแท้ เพราะตลอดร่างของท่านเต็มไปด้วยสิ่งอาถรรพณ์ศักดิ์สิทธิ์ อันมีเหล็กไหลเป็นวัสดุอาถรรพณ์สำคัญอยู่ด้วยดังนี้

อันแม่ทัพคนนี้มีศักดา อยู่ยงคงศาสตราวิชาดี
แขนขวาสักรงเป็นองค์นารายณ์ แขนซ้ายสักชาดเป็นราชสีห์
ขาขวาหมึกสักพยัคฆี ขาซ้ายสักหมีมีกำลัง
สักอุระรูปพระโมคคลสงฆ์ ภาควัมปิดตานั้นสักหลัง
สีข้างสักอักขระนะจังงัง ศีรษะฝังพลอยนิลเม็ดจินดา
ฝังเข็มเล่มทองไว้สองไหล่ ฝังเพชรเม็ดใหญ่ไว้แสกหน้า
ฝังก้อนเหล็กไหลไว้อุรา ข้างหลังฝังเทียนคล้าแก้วตาแมว
เป็นโปเปาฝนฝีหยิบทั้งกาย ดูเรียบลายรอยร่องเป็นถ่องแถว
แต่เกิดมาอาวุธไม่พ้องแพว ไม่มีแนวหนามขีดสักนิดเดียว

ในปัจจุบันนี้ไม่ค่อยปรากฏว่าใครจะได้พบเห็นเหล็กไหล ผู้เขียนเคยรู้จักท่านเจ้าของกรุเครื่องรางของขลังขนาดใหญ่คนหนึ่ง มีพระเครื่องและเครื่องรางของขลังหลายพันชิ้น ขนาดพิพิธภัณฑ์ประจำจังหวัด เคยมีเศรษฐีพ่อค้าปากน้ำโพคนหนึ่งจะขอเหมาของทั้งหมดเป็นเงินเหยียบล้าน แต่ผู้ขายไม่ตกลงด้วยตอนที่ผู้ซื้อจะรวมเอาเหล็กไหลที่ติดตัวแกไว้ไปด้วย เหล็กไหลนั้นมีขนาดก้อนเท่าหัวแม่มือเท่านั้น ผู้ซื้อจึงไม่มีโอกาสได้จ่ายเงินจำนวนล้านเพราะเกี่ยวกันด้วยวัสดุอาถรรพณ์ที่มีน้ำหนักไม่กี่กรัม

เหล็กไหลมีลักษณะเป็นก้อนโลหะสีขาวคล้ายตะกั่วที่หล่อใหม่ ๆ มีรอยเป็นปุ่มคล้ายน้ำตาเทียนอยู่ตลอดทั้งก้อน ถ้าไม่ทราบเห็นเข้าทีแรกก็เข้าใจว่าเป็นตะกั่วหลอมนี่เอง เหล็กไหลเป็นวัสดุอาถรรพณ์ที่มีอิทธิพลมากน้อยปานใด เหล็กไหลจะมีอยู่ในโลกของเครื่องรางของขลังจริงหรือไม่ อดีตกาลของบรรพบุรุษไทยเราที่ออกสงครามด้วยดาบสู้กันประชิดด้วยคมหอกของมีคม

จนเราชั้นลูกหลานได้อิสรภาพอยู่จนทุกวันนี้นั้นเป็นรอยจารึกอยู่ในโลกของการนับถือเครื่องรางของขลังยากที่จะกระทำทางใดทางหนึ่งให้ความเลื่อมใสในเหล็กไหลหรือวัสดุอาถรรพณ์อื่น ๆ ในปัจจุบันให้หมดสิ้นไปเสียได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น